KM (แนวปฏิบัติ)

KM เป็น journey ไม่ใช่ destination การใช้ KM ที่ถูกต้อง ต้องเป็นวัฏฏจักร หมุนเวียนไม่มีจุดจบ ไม่มีสิ้นสุด และในระหว่างทาง ก็ดูดซับ ซึมซับ เครื่องมืออื่นๆ เอามาใช้ และปรับปรุงให้เหมาะมือ และสั่งสม เครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้ได้ดีในบริบทของเรานั่นแหละคือ “ความรู้” ในความหมายของ KM
KM เป็นกิจกรรมที่ทำเป็นทีม เน้นการใช้พลังของ Team Learning โดยเข้าใจธรรมชาติของสมาชิกในทีมงาน ว่าแต่ละคนมีจุดแข็ง และมีจุดอ่อนที่แตกต่างกัน เราจึงมุ่งขยายจุดแข็งของแต่ละคนผ่านกระบวนการ socialization ที่เรียกว่า ลปรร. หรือ Knowledge Sharing
ใน “จุดแข็ง” มี “ความรู้”
เราไม่มุ่งแก้จุดอ่อน แต่จุดอ่อนของแต่ละคนจะค่อยๆ ลดลงไปเอง โดยเราไม่ต้องเสียเวลาเอาใจใส่มัน
แล้วตัวกระบวนการ KM จะถ่ายทอดจุดแข็งของแต่ละคน มาเป็นจุดแข็งขององค์กร ความรู้ของแต่ละคน จะถูกถ่ายมาเป็นความรู้ขององค์กร หากเราใช้ KM ครบถ้วนองค์ประกอบ ให้มีการบันทึก KA ในรูปแบบต่างๆ
แต่อย่าลืมว่า KM เป็น journey ไม่ใช่ destination การใช้ KM ที่ถูกต้อง ต้องเป็นวัฏฏจักร หมุนเวียนไม่มีจุดจบ ไม่มีสิ้นสุด และในระหว่างทาง ก็ดูดซับ ซึมซับ เครื่องมืออื่นๆ เอามาใช้ และปรับปรุงให้เหมาะมือ และสั่งสม เครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้ได้ดีในบริบทของเรานั่นแหละคือ “ความรู้” ในความหมายของ KM

วิจารณ์ พานิช๙ มี.ค. ๕๓

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 พฤษภาคม 2553 เวลา 00:25

    ดีมากๆๆเลยครับ

    ตอบลบ
  2. ผู้รักองค์กร11 พฤษภาคม 2553 เวลา 01:18

    "กระบวนการ KM จะถ่ายทอดจุดแข็งของแต่ละคน มาเป็นจุดแข็งขององค์กร ความรู้ของแต่ละคน จะถูกถ่ายมาเป็นความรู้ขององค์กร"
    ดังนั้น อยากให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกันเยอะ ๆ องค์กรของเราจะได้ก้าวหน้านะค่ะ

    ตอบลบ

msn live analyzer
Mens Hiking Boots